Đặc sản Cà Mau làm quà là những món gì?

13/09/2022 Tuấn Phát

Nằm ở sau cuối của maps đất nước, Cà Mau là địa danh quá đỗi sát nhau mà vừa đủ lúc nghe đề cập đến thì bất kể người dân Việt Nam nào đều phải có xúc cảm rưng rưng và mong muốn đã đặt chân đến nơi đó đây. Ở đó, có Đất Mũi – “ngón chân cái chưa khô hài vạn dặm” – là Cực Nam thiêng liêng của non sông, sở hữu Rừng tràm U Minh ngút ngàn hay những rừng đước đa dạng đã bao đời làm cho nhiệm vụ tiên phong lấn đại dương và giữ đất. Ở đó, là chằn chịt các kênh, rạch, váy đầm, mương là môi trường xung quanh sinh sống của tác phẩm loài hải sản nước mặn – ngọt – lợ, chúng là nguồn Nguyên liệu chính của các món ăn ngon mà không thể ko cảm nhận. Trường hợp đang đi tới nơi này, khác nước ngoài nhất định phải biết những món ăn đặc sản Cà Mau làm quà là gì? Tậu ở đâu? Như là hành lí không thể thiếu khi trở về để hành trình thêm bao hàm.

Đặc sản Cà Mau làm cho quà tặng là các món gì?

Cà Mau là nơi rẻ sở hữu hệ thống kênh rạch nhằng nhịt, cũng là chặng ở đầu cuối của các loại sông lúc trước đổ ra hồ nên thừa hưởng được lượng phù sa bồi đắp rất cao, tương thích để trồng các mẫu cây rau màu, nông sản. Tỉnh còn có đến 03 mặt giáp hồ, là vị trí chuyển tiếp, giao thoa giữa đại dương Đông – biển Tây (vịnh Thái Lan) với chiếc chảy của rất nhiều con sông trong đất liền qua các cửa đại dương, đã tạo ra nên vùng nước lợ đa chủng loại khắp, khu vực không hề thiếu cho sinh vật phù du cách tân và phát triển. Đây cũng là môi trưởng sống và vị trí cung ứng nguồn đồ ăn tự nhiên dồi dào, vô tận cho phú quý chiếc cá tôm, nhuyễn thể với đầu tư chi tiêu trị. Trong khi, Khu dự phòng sinh quyển xã hội Vườn giang sơn Mũi Cà Mau và VQG U Minh Hạ là toàn cầu chân thật của hệ sinh thái rừng ngập nước chủ đạo ở miền Tây Nam bộ. Bởi vì những lợi thế về địa lý và bỗng nhiên như vậy mà đặc sản Cà Mau thông thường về con số và rộng thoải mái về chủng loại.

  • món ăn đặc sản Cà Mau trước hết là các loài thủy hải sản từ những loài sống nội địa ngọt, nước lợ tới nước mặn; đó là: cua Năm Căn, thòi lòi Đất Mũi, vẹm, hàu, nghêu, tôm tích…
  • do con số thủy hải sản hoàn toàn nên không hề cùng lúc ăn tươi hết được, người dân chế trở thành những món khác rất có thể để dự trữ chi tiêu lâu dải, đó chính là những món ăn đặc sản khô, mắm trứ danh: tôm khô Rạch Gốc, mắm ba khía, khô cá sặc bổi, khô thòi lòi…
  • Sản vật từ rừng ví như được khai thác và bảo tồn hợp lý thì cũng sẽ được nhiều món như là: mật ong rừng tràm, ong non, rượu sáp ong, rượu trái giác…
  • Tuy ấm no điện tích ngập nước mặn lợ đương nhiên Cà Mau cũng đều có các giồng cát cao hay ruộng nước ngọt để cho ra đời những đặc sản là nông sản, rau củ như: dâu dòng tàu, bồn bồn cái Nước…

Các món ăn đặc sản Cà Mau làm quà tặng là gì? Chi tiêu cả?

hơn thế nữa đặc sản được bán ở bình dân nhà hàng quán ăn, quán ăn mà du khách có thể cảm nhận tại chỗ thì Cà Mau có rất nhiều món ăn đặc sản rất có thể sắm về làm cho quà tặng mỗi một khi đi chuyến tham quan tới nơi này. Sau đây là một trong những món món ăn đặc sản Cà Mau khiến quà tặng nổi bật.

Cua Năm Căn là đệ nhất món ăn đặc sản Cà Mau

Cua Năm Căn đặc sản Cà Mau

Cua Năm Căn món ăn đặc sản Cà Mau

Năm Căn là tên 1 huyện của tỉnh Cà Mau, tọa lạc dọc bên cái sông Cửa to, tiếp giáp với tất cả hồ Đông và đại dương Tây. Địa phương này còn có môi trường thiên nhiên khi không siêu tương thích cho nghề nuôi trồng cua phát triển; chính là hệ thống váy đầm vuông, rừng ngập mặn vừa là vị trí sinh sống, vừa nhà máy chế tạo bỗng cung cấp không hề thiếu thức ăn cho loài cua.

thời trước, cua Cà Mau sinh sống tòa tháp không tính chợt xen lẫn trong các vuông tôm và người nông dân nếu tiện tay thì chỉ cầm những con lớn và to đùng để về ăn, không tồn tại con số no đủ để kinh doanh. Dần dà sau này thấy có nhu cầu thưởng thức của khác nước ngoài khi đến Cà Mau ngày càng phong lưu thì người dân thế hệ nghĩ tới việc nuôi thâm canh để được sản lượng lớn.

Khác mang việc nuôi tôm, nuôi cá phải can thiệp thông dụng bởi các “kỹ thuật” của con người, thì việc nuôi cua ở Năm Căn cho tới ngày nay vẫn oi bức chiêu bài nuôi thốt nhiên, nuôi sinh thái, yên lành cao nhất nguồn lợi đã có sẵn. Tức là người dân tậu khoanh 1 khoảng rừng ngập nước lại (rừng đước) hoặc đầu tư những vuông đang nuôi tôm, cá để thả cua vào.

Nhờ các đồ ăn có trước từ môi trường xung quanh và chỉ mất khoảng từ 3 – 4 tháng thì cua đã to và người dân hoàn toàn có thể thu hoạch đại trà. Cũng nhờ cơ chế nuôi thâm canh đó mà thịt cua Năm Căn vô cùng vừa thơm vừa ngon, chất lượng cũng như là cua ngoài hệ sinh thái thoải mái và tự nhiên như ngày xưa.

Cua Năm Căn Cà Mau có nhiều mẫu chủ đạo, như: cua gạch, cua cốm, cua 2 da, cua y, cua yếm vuông…Trọng lượng cua uy lực và thích hợp nhất thường là từ 03 con/kg, giả dụ bé hơn thì giá bán sẽ giá tốt hơn. Thường dùng thường dao động từ 250 – 500kg tùy vào lúc và chiếc cua được bán.

khi mua cua, du khách sẽ thấy toàn vẹn người bán cột cua bằng những cái dây để cố định chúng lại, thế cho nên để tìm hiểu để mua đúng đầu tư chi tiêu, đúng chất lượng của cua tuyệt nhất thì ngoài những việc xem dây buộc còn phải ứng dụng theo cái cách bắt con cua lên và ấn thử vào yếm và hai bên thân cua. Giả dụ khác nước ngoài cảm thu được độ cứng của những phần bên trên thì chắc cột mốc được sẽ thưởng thức bữa cua ă chắc thịt.

khi tới Cà Mau, ngoài việc thưởng thức trực tiếp tại những quán ăn thì có thể sắm cua Năm Căn về khiến quà.

>> Nhanh tay mua vé máy bay từ Hà Nội đi Cà Mau có giá dao động chỉ từ 2.896.000Đ

Tôm khô Rạch Gốc là đặc sản Cà Mau được sắm khiến cho quà tặng bình thường nhất

Tôm khô Rạch Gốc dac san ca mau lam qua

Tôm khô Rạch Gốc

giả dụ có điều mới mẻ đi từ TP Cà Mau qua Năm Căn, Ngọc Hiển rồi tới Đất Mũi Cà Mau, khác nước ngoài sẽ gặp Hình ảnh rất bắt mắt bằng người dân phơi tôm khô đỏ cả ven đường.

để có con tôm khô, người dân Rạch Gốc triển khai đánh tóm con tôm đất sống trong môi trường thiên nhiên nước lợ ở các vuông đầm bởi sở hữu được thưởng thức lượng thức ăn dồi dào nên thịt chúng ngọt và chắc. Tôm khô ngon phải với size không được quá lớn, khoảng tầm ngón tay là tuyệt nhất do võ khả năng cứng để tách, đồng thời lúc phơi tôm dễ chơi khô đều từ trong ra phía bên ngoài. Sau thời điểm rửa sạch sẽ, người dân tiến hành luộc tôm trong nồi trên ngọn lửa cháy đều cho chín rồi mang đi lột vỏ và phơi khoảng 02 nắng là có thể dùng được. Sở dĩ không nên phơi minh mông nắng vì như vậy tôm sẽ quá khô hanh mất chất ngọt và hoàn toàn có thể mang mùi khai giả dụ để lâu. Để làm ra được một kg tôm khô thì người dân phải đầu tư đến 7 – 9kg tôm tươi. Do vậy mà Chi phí tôm khô Rạch Gốc có chi tiêu không hề nhỏ, dao động từ 700.000đ – 1.200.000đ/kg tùy vào chất lượng và kích cỡ của tôm.

Khô cá sặc bổi đặc sản Cà Mau mùa chụp đìa

Khô cá sặc bổi đặc sản Cà Mau

Khô cá sặc bổi món ăn đặc sản Cà Mau

Cá sặc có mặt khắp miền Tây, song ở Cà Mau vẫn là tuyệt nhất, rất cần có ở vùng đất rừng U Minh Hạ. Vì Sao là nơi rừng U Minh có nước trầm thủy, tràm mọc ở khu ngập nước tĩnh sở hữu tầng dày lá cây tích tụ lâu lăm tạo ra thoáng rộng vi sinh vật là thức ăn dồi dào của cá sặc nên cá mập, thịt nhiều chủng loại.

Cứ vào mùa khô hàng năm khoảng từ cuối năm đến tháng 3 âm lịch quý phái năm, người dân U Minh Cà Mau lại nao nức thu hoạch cá sặc bằng những bề ngoài chụp đìa, tát đìa rất cá tính, vui như ngày hội. Mang những chế độ tấn công nắm này sẽ chiếm được sản lượng cá không hề nhỏ nên không thể ăn ngay hết được, bởi thế người dân tổ chức khiến khô, khiến mắm.

Cá sặc sau khi thu hoạch về đem đánh vảy, mổ bụng và rửa sạch sẽ, tiếp nối ngâm sở hữu nước muối khoảng vài giờ đồng hồ thời trang. Vớt ra và rửa lại bằng nước ngọt cho sạch sẽ cũng tương tự trôi bớt vị mặn rồi đưa phơi bên trên các giàn. Vào mùa nắng thì tầm 2-3 ngày là cá đã vừa khô tới, đừng để quá khô thì thịt sẽ hết ngọt. Trong khi để thịt cá thêm phần săn chắt thì người dân còn sắp cá ra rồi giá bán các vật nặng nề đè lên ở trên. Đến dở cơm, quạt mẻ than hồng, nướng qua con khô cá sặc bổi bốc mùi thơm nức mũi, lùa miếng cơm nguội và đầu tư chi tiêu tay xé miếng cá cho vào nhai cùng khác nước ngoài sẽ thưởng thức hết vị ngon dân gian, ban sơ như từ thuở khai hoang.

Khô cá thòi lòi – món ăn đặc sản Cà Mau làm du khách phát triển thành hiếu kỳ

Khô cá thòi lòi

Khô cá thòi lòi

du khách đi Cà Mau về hay kháo nhau là dưới đó chúng ta đã thấy một cái cá biết “leo cây”. Nghe thôi là đã kích thích trí tò mò rồi phải không ạ? Điều này là có thật lúc nói về cá thòi lòi – loài cá kỳ dị nhất vùng sông nước miền Tây.

Ở các nơi nước lợ giáp biển như bãi bồi hay cửa sông, nếu chuyên cần chăm chú một chút khác nước ngoài sẽ chứng kiến cảnh tưởng vô cùng đặc thù khi thấy Hình ảnh những chú cá đang đu đưa bên trên những chùm rễ hình nơm lạ biệt của cây đước. Lúc nghe tới tiếng động của bước chân du khách tới sắp, chúng liền “nhảy” xuống bãi sình và bò trườn hay lưng tưng xuống nước và bơi mất. Nhìn hình dáng bề ngoài ví như du khách yếu tim chắc sẽ không có gan gần bởi vì chúng trông xấu xí, đầu thì lớn, thân thì vảy tua tủa, mắt thì lồi ra nên người ta mới gọi là cá thòi lòi. Thế nhưng, khi có cơ hội cảm nhận thì du khách sẽ cảm chiếm được thịt cá siêu chắc khỏe, thơm, bùi và vị ngọt, ngon hơn phong phú loại cá khác. Ở Cà Mau, nhất là vị trí Đất Mũi người dân thường chế trở thành những món cá thòi lòi nướng muối ớt hoặc kho tiêu.

Để sắm đặc sản Cà Mau rất hấp dẫn này khiến quà tặng thì du khách hoàn toàn có thể mua khô cá thòi lòi. Mang hai mẫu khô thòi lòi đó là dòng nguyên con và dòng xẻ phi lê được tẩm các gia vị muối, tiêu, đường, bột ngọt. Lạnh buốt của khô cá thì lòi Đất Mũi Cà Mau dao động khoảng từ 400.000đ – 500.000đ/kg.

Mắm ba khía Rạch Gốc

Mắm ba khía

Mắm ba khía

hơn nữa chiếc khô được gia công từ tôm cá, vùng nước giáp ranh mặn ngọt vị trí bãi bồi Cà Mau còn có 1 sản vật nữa đã biến đổi thành món ăn đặc sản trứ danh của nơi này, đó là con ba khía. Tới bất kể địa điểm du lịch nào ở Cà Mau du khách cũng trở nên gặp gỡ Hình ảnh các hủ lọ bởi nhựa trong hoặc thủy tinh, có lúc là nguyên thau to chứa đầy món ăn mông mênh Color với mọi đôi càng to nổi bậc, đó chính là mắm ca khía.

cũng tương tự tôm khô, Rạch Gốc là địa phương khét tiếng có đặc sản này. Con ba khía sở hữu dáng vẻ như con cua, sống bình dị ở bãi bồi tuy vậy tập kết rộng trong dịp “hôi ba khía” khoảng tháng 10 âm lịch. Người dân sau thời điểm tóm về đem rửa sạch sẽ và cho ba khía vào các lu sành chứa nước muối rồi dằn lá dừa nước xuống, để đó vài tháng là đem ra ăn. Với cùng 1 lu ba khía thì ăn được hai thứ là nước muối ba khía đem nấu nướng thành mắm song tốt nhất hẳn nhiên là phần nguyên con. Vớt ra rửa sạch, đem đập dầm dập đôi càng, bỏ mu yếm, trôn có hương liệu gia vị ớt, tỏi, tiêu, đường cát, vắt lát chanh, xắt sợi các trái sở hữu vị chua như xoài xanh, khế, thơm, cóc…Tất cả đem trộn điều cho thấm rồi ăn kèm cơm nguội kèm với rau thơm, nhấp miếng rượu đế thì chỉ mang “mát trời ông Địa”.

mức giá món ăn đặc sản mắm ba khía Rạch Gốc hơi tiết kiệm, chỉ khoảng 130.000đ – 160.000đ/kg.

Bồn bồn cái Nước – đặc sản Cà Mau trong ruộng ngập nước

Bồn bồn Cái Nước

Bồn bồn mẫu Nước

Cây bồn bồn là thực vật thân cỏ, mọc dưới nước vùng đất tiếp tục bị ngập và nhiễm phèn, tựa như những loại lát, bàng.

Bồn bồn vô cùng dễ trồng và đã không tốn nhiều công để coi ngó. Khi mùa mưa tới là thời điểm cây đủ lớn thì người dân lội xuống ruộng và nhổ về để bước đầu chế biến. Cắt bỏ hết phần lá, chỉ chừa lại phần gốc khoảng 20 – 30cm, tiếp nối bóc bỏ vỏ không tính và chỉ lấy phần thân trắng nỏn bên trong. Người dân hoặc là sở hữu quá tốt đẹp bồn bồn tươi ra chợ bán để làm nên món ăn như bóp gỏi sở hữu tôm khô/ tôm tươi, nhúng lẩu, chấm kèm thịt kho, cá kho. Công phu hơn và rất có thể để được lâu thì muối chua hoặc muối kim chi bồn bồn rồi cho vô hủ để ăn dần hoặc bán cho khác nước ngoài.

sở hữu phí tổn chỉ khoảng tầm 50.000đ/kg mặc dù thế đã góp mặt được ẩm thực vô cùng dân gian đúng phong vị miền quê sông nước. Giả dụ mang điều mới mẻ xuôi QL 1 theo các km ở đầu cuối từ TP Cà Mau xuống chiếc Nước, Năm Căn, du khách sẽ gặp gỡ cảnh người dân kê sạp đi ngoài đường bán món ăn đặc sản này kết quả.

Mật ong Rừng tràm U Minh

Tổ ong ở rừng tràm U Minh

Nhạc sĩ Vũ Hoàng với bài hát Hương Tràm sở hữu đoạn mở đầu “U minh bốn bề là tràm, chẳng biết tháng nào nở hoa, mà mùi thơm Dường như suốt mùa…”. Lời bài hát đã rất chất lượng lên hết các chính yếu của Vườn non sông U Minh Hạ. Trong hệ sinh thái liên tục ngập nước, dòng cây tương thích hơn cả mang vùng đất này chính là tràm. Chiếc cây cho tinh dầu này ra hoa tất cả quanh năm là hệ sinh thái siêu tòa tháp cho loài ong làm cho tổ và hút mật.

ngày này, với sự khai quật triệt để qua bao năm tháng của người dân thì các tổ ong bỗng nhiên đang không còn mông mênh nữa, cho nên người dân thế hệ nảy xuất hiện nghề “gác kèo ong”. Có một điều hay của nghề khai quật mật ong Rừng ram U Minh là tuy mang sự can thiệp của nhân loại mặc dù vậy mật ong vẫn khá đầy đủ thốt nhiên. Bởi công việc đơn giản của người dân là vô trong rừng, sở hữu triết lý tinh tường thì chúng ta xem hướng gió, kết hợp với sự hiểu biết về tập quán di chuyển, thói quen làm tổ của loài ong mà lựa chọn một ví trí tương thích. Tiếp đến chặt 3 khúc cây, 2 cây khiến cọc cắm xuống đất và một cây gác ngang – thế là ra kèo ong – nơi dễ chơi để ong làm tổ và sản hình thành mật. Tới mùa khô, người dân chỉ cần lần theo chỉ dấu đến những kèo ong đã khiến, đầu tư chi tiêu đuốc con cúi xông khói để dụ đàn ong bay ra khỏi tổ rồi cắt tổ ong về và lấy mật.

bởi vì chế độ khai thác lanh tanh triệt để vào thiên nhiên và bản năng của loại ong mà mật ong Rừng ram U Minh vô cùng với chất lượng, sở hữu mừi hương nhu cầu của hoa ram, gold color sánh, ngọt thanh. Chi phí lẻ bên trên Thị phần hiện nay cao hơn đối với mật ong nuôi, khoảng tầm 500.000đ – một.000.000đ/lít.

Rượu trái giác Cà Mau

Rượu trái giác Cà Mau

giống hệt như tính qui định của loài người, rừng tràm ở U Minh Hạ Cà Mau cũng tương đối phóng khoáng lúc sản xuất hiện rất đa dạng sản vật hữu ích. Nếu như mật ong và các bao gồm tất cả liên quan đã quá khét tiếng, thì trong những năm gần đây địa phương này có cái rất lôi cuốn để chọn về làm cho quà tặng chính là Rượu trái giác.

Trái giác chính là trái nho rừng. Với bọn trẻ em và những bà phụ nữ giới nơi Đất Mũi đã quá rất gần gũi sở hữu trái giác sống sở hữu màu xanh. Chúng chính là Các nguyên liệu để tạo hương vị chua thanh cho nồi canh chua cá ngát thơm lừng. Còn trái giác chín để ngâm ủ làm cho rượu là một phát minh khác biệt của người dân Cà Mau. Trái giác khi đã chín với màu đen thẩm và vị rất ngọt, người dân hái về rửa sạch sẽ và làm cho rượu hoặc khiến mật bằng cách lên men. Nếu mà làm cho mật giác thì chỉ cần trộn sở hữu đường cát trắng, còn giúp rượu giác thì có cho thêm vào rượu gạo chiếc không qua pha chế để tăng cường độ cồn. Tất cả hổn hợp này đem cho vào lu rồi ngâm ủ một lúc sẽ cho ra nhân kiệt. Cách chế biến này giống hệt như khẩu phần bà con Ninh Thuận khiến cho rượu nho hay Phú Quốc làm rượu sim. Chiếc thức uống thơm ngon và cung cấp nhiều dinh dưỡng này ích lợi cho sức khỏe. Ngoài việc nóng bức để giải khát thì rượu trái giác hoặc mật trái giác còn có khả năng rất hay để chữa những chứng uể oải, đau lưng, nhức mỏi bộ hạ cực kỳ hữu hiệu.

sở hữu chỉ khoảng 250.000đ – 300.000đ cho 1 lít là khác nước ngoài đã góp mặt được món đặc sản Cà Mau đem về khiến cho quà tặng vô cùng mang chân thành và ý nghĩa này rồi.

Địa chỉ cửa hàng chọn đặc sản Cà Mau khiến quà uy tín

Để tìm món ăn đặc sản Cà Mau đem lại khiến quà cho gia đình và người thân thì du khách có thể tìm hiểu để mua ở các địa điểm uy tín như sau:

  • Chợ Nông Sản thực phẩm. Địa chỉ: Đường Phan Bội Châu, Phường 7, thành phố. Cà Mau.
  • Vựa khô Thanh Chinh. Địa chỉ: 33 Phan Bội Châu, Phường 7, thành phố. Cà Mau.
  • Phòng trình diện trình làng trình độ món ăn đặc sản Cà Mau. Địa chỉ: 290 Trần Hưng Đạo, Phường 5, thành phố. Cà Mau.
  • shop đặc sản món ngon quê hương. Địa chỉ: 106 Nguyễn Du, Phường 5, TP. Cà Mau.
  • Hải Lý siêu thị. Địa chỉ: 85 Lý Văn Lâm, Khóm 6, thành phố. Cà Mau.
  • nhà hàng Hương Đất Mũi gần Công viên VH Đất Mũi Cà Mau.
  • Điểm ngừng chân Tư Tỵ, làng mạc Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển.
  • khu du lịch cộng đồng Nguyễn Văn Nhuần ở Đất Mũi.
  • KDL sinh thái Mười Ngọt ở huyện Trần Văn Thời.

Sắm đặc sản Cà Mau làm quà tặng cần lưu ý gì?

nếu du khách từ xa đến Cà Mau, đặc biệt là ở miền bắc bộ, miền trung, Hà Nội, Đà Nẵng…vì đi bởi phương tiện máy bay nên khi tậu món ăn đặc sản Cà Mau làm cho quà tặng nên lưu ý các vấn đề sau:

  • với những đặc sản Cà Mau với mùi như tôm khô Rạch Gốc, khô cá thòi lòi…cần đóng gói và hút chân ko. Ví như là nguyên liệu dạng sống giống như các mẫu cá, cua Cà Mau cần đóng thùng xốp để giữ độ tươi và không biến thành chảy nước.
  • thời buổi này, sở hữu sự tiến lên của rất nhiều kênh sản xuất và sự giản dị của giao thông thì món ăn đặc sản Cà Mau được đem đi bày bán ở no đủ nơi như Thành Phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Dường như, khác nước ngoài hoàn toàn có thể đặt đơn hàng để những cơ sở bán sẽ gửi hàng tới tận chỗ du khách.

Du lịch nước ngoài

Vé Máy Bay Khuyến Mãi