Mua vé máy bay tết 2021 trước 5 tháng có rẻ không?

12/02/2023 Tuấn Phát

Hành khách book vé máy bay giá rẻ tại quầy vé Vietjet ở sân bay Đà Nẵng – Ảnh: C.Trung[/caption]Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hãng hàng không và đại lý tàu bay hiện đang đau đầu khi sức mua của hành khách chậm.

Người mua đang chờ …

Ghi nhận trên hệ thống bán vé của các hãng hàng không ngày 24/8, vé máy bay Tết được mở bán. Trước ngày 4/2/2021 (23 tháng Chạp), các đường bay TP.HCM – Đà Nẵng, TP.HCM – Hải Phòng, Hà Nội – TP.HCM, Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways cạnh tranh với mức giá chỉ từ 700.000 – 1 triệu đồng / vé. Đỉnh điểm từ ngày 6/2 đến 11/2 (25 – 30 tháng Chạp), giá vé máy bay chiều từ Nam ra miền Trung và miền Bắc tăng hơn vài trăm nghìn đồng / vé, dao động từ 2,1 – 3,5 triệu đồng. / vé.

Là đại lý vé máy bay cấp 1, chị N.T.Trang – Công ty BGT (Q.Tân Bình, TP.HCM) – cho biết mỗi ngày chỉ có vài khách đặt vé Tết cho chặng bay phổ biến nhất TP.HCM. – Hà Nội, các tuyến đường khác … nhàn rỗi.

Theo chị Trang, những năm trước vào tháng 7, tháng 8 khách hàng nháo nhào tìm vé Tết nhưng năm nay trầm lắng. Ngay cả các hãng, đại lý lữ hành lớn cũng không dám “ôm” vé Tết vì không biết trước tình hình dịch sẽ diễn ra như thế nào. Thông thường, mỗi tháng với đại lý cấp 2 doanh thu 500 – 600 triệu đồng nhưng tháng 7 vừa qua chỉ còn 20 triệu đồng.

ve-may-bay-tet

“Từ đây đến cuối năm, công việc, thu nhập, lương thưởng, chưa kể diễn biến phiên dịch… không biết trước nên hành khách chậm mua vé” – bà Trang nói.

Giá vé đợt 2, 3 tùy theo dịch

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện các hãng hàng không cho biết tháng 7, 8, việc bán vé Tết mới không khác mọi năm. Xác nhận nhu cầu mua vé Tết của khách hàng đang chậm, các hãng hàng không cho biết tùy tình hình sẽ mở bán đợt 2, đợt 3 nhưng vẫn khuyến nghị mua vé máy bay sớm để có vé rẻ, giờ bay đẹp.

Một chuyên gia trong ngành hàng không nhận định, năm nay giá vé máy bay Tết sẽ có áp lực cạnh tranh rất lớn, khi các hãng hàng không đều cần tiền. Lượng máy bay năm nay cũng nhiều nên thời điểm chọn đặt ngay vé tết tốt nhất là trước Tết khoảng 3 tháng.

Tuy nhiên, nhiều đại lý cho rằng áp lực dòng tiền đang buộc các hãng hàng không phải đưa ra các dải giá vé tốt ngay trong đợt đầu để hút khách xuống tiền mua sớm. Không loại trừ việc bán vé lần 2 có thể phát sinh vấn đề, như dịch bệnh, giá có khả năng rẻ hơn, nhưng hiện tại cũng đang bùng phát dịch COVID-19 nên khách có thói quen về quê. Có thể đặt vé sớm để tránh tình trạng giá vé cao hơn.

Đại diện một hãng hàng không khẳng định, dù lượng máy bay tăng cao phục vụ Tết do không thể bay quốc tế nhưng không phải 100% máy bay được đưa vào khai thác vì hạn chế về hạ tầng, năng lực của các đơn vị mặt đất …

Cũng như mọi năm, giá vé đợt 2 và 3 thường cao hơn đợt 1 do sát ngày khởi hành. Chưa kể, trong trường hợp mở bán đợt 2 khi dịch bệnh được kiểm soát tốt thì vé rẻ sẽ không còn. Vị đại diện này cho rằng hành khách không nên trông chờ vào đợt kích cầu mới vì không có đợt khuyến mại sâu và kích cầu như trong tháng 5 và tháng 6.

Sửa chữa đường băng giai đoạn 1: khai thác trước Tết

Nhiều hành khách lo lắng về việc “tái diễn” tình trạng mở bán vé Tết ồ ạt như đợt kích cầu du lịch tháng 5, 6 khiến sân bay quá tải dẫn đến tình trạng hủy chuyến hàng loạt, dồn dập tại 2 sân bay lớn Nội Bài và Tân Son Tốt nhất.

Theo ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, việc sửa chữa đường băng sẽ phải hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác trước Tết 2021. Do đó, việc đi lại của hành khách trong dịp Tết sẽ được đảm bảo như Tết năm ngoái.

Du lịch nước ngoài

Vé Máy Bay Khuyến Mãi